Hotline

0225.3842.151

Work time

7h30 - 17h00
Trang chủ / Tin tức - Sự kiện / Tin chuyên ngành / Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN 26: Phục hồi giao thông sau đại dịch Covid-19
Tháng Mười Một 30, 2020 Quản Trị Tin chuyên ngành

Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN 26: Phục hồi giao thông sau đại dịch Covid-19

Ngày 24/11  tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 26 (ATM 26). Hội nghị đã thông qua nhiều nội dung phát triển GTVT bền vững, trong đó phục hồi GTVT sau đại dịch Covid-19. Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Tiếp tục phát triển GTVT, góp phần đưa nền kinh tế tăng trưởng

Phát biểu khai mạc, ông Abdul Mutalib Yusof, Bộ trưởng GTVT Brunei Darussalam – Chủ tọa hội nghị nhấn mạnh: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến các nước trên thế giới và khối ASEAN, đặc biệt là về vận tải và logistics. GTVT bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là lĩnh vực hàng không, sản lượng vận tải giảm khoảng 59% so với năm 2019, số km hàng không vận chuyển giảm 44%…

“GTVT đóng vai trò quan trọng trong khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch. Vì vậy các nước cần đoàn kết, thống nhất để triển khai các kế hoạch phát triển GTVT ASEAN bền vững”, Bộ trưởng Abdul Mutalib Yusof nói, đồng thời đề xuất các nội dung các nước cần tập trung xem xét, triển khai.

Cụ thể, Bộ trưởng Abdul Mutalib Yusof nhấn mạnh cần tập trung phát triển hệ thống GTVT bền vững sau đại dịch thông qua Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2015 – 2025; Phục hồi GTVT sau đại dịch với các hướng dẫn đi lại của các chuyên gia, vận tải hàng hóa đường bộ…; Cơ sở dữ liệu ASEAN về hệ thống GTVT để tăng cường kết nối…

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cùng tham dự Hội nghị trực tuyến

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể có bài phát biểu quan trọng, chia sẻ về kinh nghiệm của Việt Nam trong duy trì hoạt động GTVT khi vẫn đang phòng, chống dịch. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam là một trong các nước được quốc tế công nhận phòng, chống dịch Covid-19 tương đối tốt. Với 100 triệu dân, Việt Nam xác định, phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ, của các ngành, trong đó có ngành GTVT.

Khi dịch bắt đầu xảy ra, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ người dân một cách tốt nhất; trong đó có biện pháp tiến hành test một cách cẩn thận đối với hành khách đến Việt Nam, thực hiện cách ly và sau khi xác định rõ không nhiễm bệnh mới được hòa nhập cộng đồng.

Với thị trường 100 triệu dân, Việt Nam đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong khai thác thị trường nội địa. Ngành GTVT đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Cụ thể, tập trung cao độ cho xây dựng cơ sở hạ tầng; năm 2020 đã triển khai xây dựng nhiều công trình giao thông để tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển, giúp cho các ngành kinh tế khác phát triển theo. Cũng năm 2020, giải ngân xây dựng cơ bản lĩnh vực GTVT tăng khoảng 1,5 lần.

Về vận tải, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến hàng không, ưu tiên các chuyến bay quốc tế chở chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam, hạn chế khách du lịch. Cùng với đó, đẩy mạnh vận tải hành khách hàng không nội địa. Về vận tải đường bộ, đã trở lại trạng thái bình thường, hoạt động, đi lại của người dân thuận tiện. Về hàng hải, tập trung cao độ cho vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, góp phần tích cực vào kết quả hàng xuất khẩu của Việt Nam đạt giá trị sản lượng khoảng 550 tỷ USD, góp phần đưa tăng trưởng kinh tế đất nước khoảng 3%.

“Chúng tôi rất mừng vì nhiều nước ASEAN đã kiềm chế dịch Covd-19 tốt, ngành GTVT tiếp tục phát triển, giúp các nước có tăng trưởng dương, hạn chế tăng trưởng âm. Chúng tôi hy vọng các nước ASEAN sẽ có sự hợp tác tốt hơn nữa, giúp ngành GTVT phát triển, giúp nền kinh tế mỗi quốc gia phát triển tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.

Tập trung phục hồi GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tại Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN thông báo kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị Bộ trưởng liên quan như: Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 và 37, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52, Hội nghị Ủy ban Điều phối kết nối ASEAN 3/2020. Hội nghị đã tiến hành thảo luận các công việc nhằm triển khai kết quả của các hội nghị thượng đỉnh trên.

Các Bộ trưởng cũng xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, xem xét, thông qua báo cáo tóm tắt kết quả hội nghị và khuyến nghị chính của Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) 49 và 50 như: Thông qua Danh sách các ưu tiên thường niên/Hoạt động chính trong năm 2021; Thông qua các khuyến nghị của Đánh giá giữa kỳ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2015 – 2025 và Kế hoạch sửa đổi thực hiện KLTSP 2016 – 2025…

Các Bộ trưởng cũng đã thông qua Nghị định thư Thực hiện-2 (IP2): Các Tổ chức Đào tạo hàng không về Thỏa thuận Công nhận lẫn nhau về cấp phép phi hành đoàn (MRA trên FCL); Thông qua Kế hoạch tổng thể Dịch vụ không lưu ASEAN; Thông qua Hướng dẫn hoạt động COVID-19 của toàn ASEAN.

Các Bộ trưởng tham dự Hội nghị ATM 26 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng phát triển GTVT ASEAN, trong đó tập trung phục hồi GTVT sau dịch Covid-19

Đồng thời thông qua “Hướng dẫn cải thiện quy trình chuẩn để báo cáo tai nạn giao thông đường bộ ở các quốc gia thành viên ASEAN dựa trên các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc”; Thông qua Tuyên bố Brunei về an toàn đường bộ 2020; Ra mắt video An toàn đường bộ ASEAN…

Các Bộ trưởng cũng xem xét báo cáo của Ủy ban Điều phối Vận tải quá cảnh ASEAN (TTCB); Thảo luận chính sách về kế hoạch phục hồi GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo báo cáo cuộc họp về Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Tại hội nghị, lãnh đạo GTVT Campuchia đã thông báo thời gian, địa điểm tổ chức Hội nghị ATM 27 và các cuộc họp liên quan trong năm 2021. Trong đó, ATM 27 dự kiến tổ chức vào tháng 11/2021 tại Campuchia. Hội nghị đã xem xét và thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng tại Hội nghị ATM 26.

Trong khuôn khổ Hội nghị ATM26, trong chiều nay và ngày mai (25/11), các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN sẽ tham dự các hội nghị cấp cao với các đối tác đối thoại theo hình thức trực tuyến như: Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 19; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Nhật Bản lần thứ 18; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 11… Các Bộ trưởng cũng tham dự Hội nghị tham vấn trực tuyến với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, chủ đề: Đảm bảo hệ giao thông ASEAN vượt qua Covid-19./.

Nguồn: Báo Giao thông

Bài viết liên quan

  • Duy tu bảo trì luồng hàng hải năm 2022 hơn 1.900 tỷ đồng
  • VIMC bứt phá trong năm 2021
  • Đề xuất giải pháp khuyến khích phát triển đội tàu biển Việt Nam
  • VISHIPEL đẩy mạnh hợp tác cùng Orbcomm, Inmarsat cung cấp dịch vụ IoT toàn cầu
  • Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh giữ nhịp tăng trưởng hai con số